วันที่ 29 เมษายน 2568 ระดับชั้นประถมศึกษาจัดกิจกรรม Goodbye Summerขึ้นเพื่อสะท้อนการเรียนตลอดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม – 28 เมษายน 2568 ให้เห็นในสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา
ในวันนี้นักเรียนได้เข้าตามฐานเพื่อทำกิจกรรมที่แต่ละชั้นจัดขึ้น แต่ละฐานการเรียนรู้มีการแบ่งปันความรู้และสะท้อนการเรียนรู้ในระดับชั้นนั้นเพื่อให้เห็นว่าแต่ละระดับชั้นเรียนอะไรกันบ้างในช่วง Summer นี้ โดยรายละเอียดเป็นดังนี้
ฐาน ป.1 Eco-Puppet: ร่างกายเคลื่อนไหวในระบบนิเวศ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้เรียนรู้เรื่องร่างกายมนุษย์และสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ ผ่านการสร้างหุ่นเชิด (puppet) ที่สะท้อนการทำงานของอวัยวะในร่างกาย พร้อมทั้งใช้ภาษาอังกฤษในการอธิบายส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย กิจกรรมนี้ช่วยส่งเสริมความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์ และทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง ทำให้นักเรียนเกิดความสนุกสนานและจดจำความรู้ได้ดีขึ้น
ฐาน ป.2 Colourful Summer
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ใช้เรื่อง” สี “ เป็นตัวตั้งในการเรียนรู้และสร้างชิ้นงานออกมาเป็นเสาธงพร้อมธงชาติที่ทำจากดินเบา และแผนที่ประเทศไทย 6 ภาค ซึ่งกิจกรรมนี้ยังได้สอดแทรกการเรียนรู้คณิตศาสตร์การทำโจทย์ปัญหาการบวกลบเกี่ยวกับสิ่งของที่เป็นสี การเขียนคำคล้องจองเกี่ยวกับสีในรายวิชาภาษาไทย รวมถึงเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ Rainbow และคำศัพท์สีทุกสี
ฐาน ป.3 กังหันลมแสนสนุก
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรียนนรู้หลักการทำงานของกังหันลม และการเกิดลม ซึ่งพลังงานลมเป็นพลังงานหมุนเวียนที่สามารถทำให้ใบพัดของกังหันลมหมุนได้ ใช้ความรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่องการวัดเพื่อวัดขนาดของใบพัดกังหันลมและนำไปสู่การประดิษฐ์กังหันลม นักเรียนได้รับการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับนิทานที่เกี่ยวกับลม รวมถึงเรียนรู้คำศัพท์และประโยคที่ใช้ในชีวิตประจำวันและฝึกพูดประโยคจากการตอบคำถามผ่านกิจกรรมเกี่ยวกับสภาพอากาศเป็นภาษาอังกฤษ
ฐาน ป.4-6 Splashing bomb
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ได้เน้นทักษะในกระบวนการทดลอง จึงได้นำหลักการเรื่องแรงดัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับแรงดันอากาศและแรงดันของของเหลว มาให้นักเรียนได้เรียนรู้ เพราะเป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเรา จึงทำให้เกิดแนวคิดในการทำชิ้นงานปืนฉีดน้ำขวดน้ำพลาสติกที่ชื่อว่า “ Splashing bomb” กิจกรรมนี้ยังได้มีการสอดแทรกเนื้อหาสาระวิชาต่างๆให้สอดคล้องกับการสร้างชิ้นงาน ทั้งในรายวิชาภาษาไทย สอดแทรกเรื่องประเพณีไทย วิชาคณิตศาสตร์ สอดแทรกการหาปริมาตรและความจุ รูปเรขาคณิต 3 มิติ และวิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนได้ฝึกทักษะการเล่าเรื่องราววัฒนธรรมและประเพณีไทย ผ่านหัวข้อ Thai culture and festival
ฐาน Robot & Technology
นักเรียน ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3-6 ได้พัฒนาทักษะสำคัญผ่านการ เรียนหุ่นยนต์ (Robot), เขียนโค้ด (Coding) และออกแบบ 3D ผ่าน Tinkercad
ฐาน เซรามิก Art & ดิจิตอลเพ้นท์ติ้ง
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 ได้ พัฒนาเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ผ่านผลงานศิลปะ ทักษะด้านศิลปะ สร้างความมั่นใจกล้าแสดงออกผ่านการออกแบบปั้นเซรามิก Art และการออกแบบดิจิตอลเพ้นท์ติ้ง นักเรียนได้เรียนรู้เทคนิค เรื่อง เซรามิกArt การขึ้นรูป การยิดิน สร้างชิ้นงานเซรามิคน่ารักๆ และดิจิตอลเพ้นท์ติ้ง